ว่าด้วยเรื่อง "รถไฟความเร็วสูง" ของไทยว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม



เรื่องเริ่มจากโพสต์หนึ่งเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงที่ผมแชร์ในเฟซบุ๊ค จริงๆในโพสต์ต้นเรื่องนั้นพูดถึงความไม่เข้าใจว่าคนที่ไม่เอารถไฟความเร็วสูงนั้นไม่ใช่ไม่เอารถไฟ แต่ไม่เอาที่มาของเงิน 2 ล้านล้านที่จะกู้มาสร้างต่างหาก

แต่สิ่งที่ผมพิมพ์เพิ่มลงไปตอนกดแชร์คือความเห็นส่วนตัวที่ว่า ไม่เห็นด้วยกับการสร้างรถไฟความเร็วสูง เพราะค่าโดยสารแพงกว่าเครื่องบินแล้วจะคุ้มได้อย่างไร บังเอิญมีคนรู้จักมาคอมเม้นเปรียบเทียบกับรถไฟชินคังเซ็น ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น และค่าตั๋วก็แพงกว่าสายการบินโลวคอสต์เหมือนกัน เลยเกิดคำถามขึ้นในใจครับว่า

"แล้วชินคังเซ็นอยู่รอดมาได้อย่างไร"



เลยไปค้นข้อมูลมาแปะคอมเม้นในโพสต์ไว้ดังนี้ครับ ลองอ่านในคอมเม้นดูนะ (ท้ายๆอาจจะมีนอกเรื่องไปบ้างนิดหน่อย แหะๆ)




นอกจากนั้นยังทวีตไว้ในทวิตเตอร์อีกด้วย ซึ่งผมขอยกมาวางไว้เผื่อใครอยากอ่านดังนี้ครับ









คิดว่าเนื้อหาอ่านได้เข้าใจดีอยู่แล้วเลยขอไม่เขียนใหม่ โดยสรุปทั้งหมดที่แชร์ไว้คงไม่ได้ตอบว่าการสร้างรถไฟความเร็วสูงในเมืองไทยนั้นคุ้มหรือไม่คุ้ม แต่เป็นการตอบอีกคำถามข้างต้นว่า ทำไมญี่ปุ่นจึงทำรถไฟความเร็วสูงได้มากกว่าครับ ลองพิจารณากันดู

Popular posts from this blog

[Review] รีวิว แกะกล่อง ลองเล่น Remax CX-01 กล้องติดรถยนต์

[Review] เจาะการใช้งาน Mazda 2 Skyactiv 1.3 High Plus (รีวิวภาคสอง)

[Review] รีวิวรถ Mazda 2 Skyactiv แบบบ้านๆ