เล่าเรื่องบ้าน จากประสบการณ์ที่เรียนรู้มา ตอนที่ 1 : ทำเล


คนเราจะมีเหตุการณ์ใหญ่ๆในชีวิตไม่กี่อย่าง เหตุการณ์ที่ทำให้เหนื่อยมาก ต้องใส่ใจ เหตุการณ์ที่ส่งผลต่อชีวิตไปอีกนาน เช่น แต่งงาน สร้างบ้าน มีลูก เริ่มธุรกิจของตัวเองอะไรแบบนั้น เราเองก็ผ่านมาแล้วบ้างเลยอยากมาเล่าให้ฟัง เริ่มจากเรื่องบ้านนี่แหละ ทยอยเล่าไปเรื่อยๆ ถือว่าเป็นประสบการณ์สำเร็จรูปให้คนอื่นด้วยครับ

ตอนที่ 1 : ทำเล


เราซื้อบ้านเพราะวางแผนจะแต่งงาน มันมีคำนึงที่ม๊าแนนบอกซึ่งเราเห็นว่าจริงมากคือ คบกันมาจนมั่นใจ คิดว่าจะแต่งงานกันก็ซื้อบ้านผ่อนบ้านกันก่อนเลย เพราะนับวันราคาที่ดินจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เราฟังแล้วก็เออจริงนะ อยากเสนอคนที่รักกันแบบนี้ (แต่อย่าเลิกกันก่อนล่ะ) เรากับแนนเลยไปตระเวนหาหมู่บ้านกันเลย พร้อมกับวางแผนแต่งงานไปด้วย

เหตุผลที่เลือกทำเลนี้เราให้น้ำหนักอย่างแรกคือ ใกล้บ้านแม่แนน เพราะบ้านเราอยู่กันเยอะแล้ว มีน้องๆอีกสองคน มีญาติๆอยู่กันเป็นบ้านหลังใหญ่ เราเลยเลือกอยู่ใกล้บ้านแนน (ซึ่งโคตรไกลจากบ้านเดิมมาก) การอยู่ใกล้ผู้ใหญ่มีข้อดีมากมาย ณ ตอนนี้คือมีคนทำกับข้าวให้กินบ่อยมากประหนึ่งอยู่บ้านเดียวกัน ป๊าแนนฝีมือช่างล้ำเลิศ ช่วยซ่อมบ้าน ทำสวน มือใหม่อย่างเราก็หายห่วง 

เหตุผลที่สองคือ ความเจริญในย่านนี้มันครบมาก ตลาดสดโคตรใหญ่ห่างไปสองป้ายรถเมล์ บิ๊กซีโลตัส แฟชั่นไอส์แลนด์พร้อม โรงพยาบาลไม่ไกล โรงเรียนสาธิตพัฒนาและสวนสัตว์ (ซาฟารีเวิร์ล) ในที่เดียวกัน (จริงๆคือจะมีตังค์ส่งลูกเรียนป่ะยังไม่รู้เลย) ฮ่าๆ สาธยายไม่หมด ลองมาดูเองละกัน ยิ่งอยู่ยิ่งมีแต่ความเจริญและของอร่อยผุดขึ้นมาเต็มไปหมด ในบรรยากาศที่ไม่แออัด ถนนตัดใหม่มีฟุตบาท หมู่บ้านใหม่ๆตึกแถวใหม่ๆ สำคัญนะคุณ สมัยนี้ตึกแถวเค้าใหญ่กว่าเดิม จะหุบลึกเข้าไป มีที่จอดรถข้างหน้าด้วยทำให้ดูไม่แออัด จอดรถกันสบายๆ (แม้จะปลิ้นมาจอดริมฟุตบาทก็บ้างก็เหอะ)

เหตุผลที่สามคือ โครงการและแบบบ้าน ไม่ใช่โครงการใหญ่ระดับบริษัทมหาชน ราคาจึงไม่แพง  แต่อยู่แถบนี้มานาน พัฒนามาเป็นสิบโครงการแล้วก็น่าเชื่อถือ โครงการไม่ใหญ่แค่ร้อยกว่าหลังแต่อยู่ติดถนนและแบบบ้านใหญ่ดี เราโชคดีมาเจอตอนเพิ่งเริ่มสร้าง เลยได้ราคา pre-build คือถูกกว่าปกติลงไปอีกนิด แต่ข้อเสียคือไม่มีสวนใหญ่ๆ ไม่มีบึง ไม่มีสปอร์ตคลับเก๋ๆ มีแต่ฟิตเนสเล็กๆและสระว่ายน้ำเล็กๆ แนนแอบบ่นนิดหน่อย ต้องเข้าใจว่าโครงการระดับหลายร้อยหลังคาเรือนจะมีกฏหมายบังคับให้ต้องทำสาธารณูปโภคเยอะๆแบบนั้นอยู่แล้ว แต่แลกด้วยราคาบ้านที่แพงขึ้นอีก (มาก) และค่าส่วนกลางมากขึ้น เราเลยเลือกโครงการเล็กๆแต่บ้านใหญ่ๆดีกว่า (ทีแรกก็เลือกบ้านเล็ก แต่โดนบิ้วให้เลือกใหญ่กว่าจนได้)

เหตุผลสุดท้ายคือ การเดินทาง สำหรับเราคงทำอะไรไม่ได้ เพราะเลือกมาอยู่ไกลที่ทำงาน แต่สำหรับแนนถือว่าสะดวกมาก เพราะแถวนี้อยู่ใกล้วงแหวนสุดๆ แนนขับไปนิดเดียวออกวงแหวนขึ้นไปรังสิตอย่างเร็ว ส่วนเราก็คิดว่าโชคดีอย่างที่มีถนนรามอินทรา หรือเกษตรนวมินทร์ ช่วยเลี่ยงรถติดไปได้พอสมควร อีกทั้งแถบนี้มีถนนตัดใหม่ไปทะลุออกหลายทางมาก เข้าเมืองก็ง่ายมีทางด่วนรามอินทราอาจณรงค์ จะขึ้นจากสุดปลายทางจตุโชค หรือจะไปขึ้นตรงเกษตรนวมินทร์ก็ยังได้ เออถนนตัดใหม่จากรามอินทราไปเกษตรนวมินทร์นี่สำคัญสุดละ (ตรงที่มีหมู่บ้าน บางกอกบูเลอวาดเยอะๆอ่ะ ที่มีคดีกะคุณหญิงพจมานนั่นแหละ) ทำให้สะดวกโคตร 

สรุปทั้ง 4 เหตุผลที่ว่าแต่ละคนคงให้น้ำหนักไม่เท่ากัน ก็ลองชั่งน้ำหนักกันดูครับ สำหรับเราเรียงตามนั้นเลย ตอบให้ก่อนสงสัยคือ เราคิดว่ารถติดมันเลี่ยงไม่พ้นแน่ ถ้าอยากให้บ้านอยู่ใกล้ที่ทำงานมันก็ยากมากกกก ให้ที่ทำงานอยู่ใกล้บ้านยังง่ายซะกว่า เราเลยเรียงลำดับตามนั้น
Post a Comment

Popular posts from this blog

[Review] รีวิว แกะกล่อง ลองเล่น Remax CX-01 กล้องติดรถยนต์

[Review] รีวิวรถ Mazda 2 Skyactiv แบบบ้านๆ

[Review] เจาะการใช้งาน Mazda 2 Skyactiv 1.3 High Plus (รีวิวภาคสอง)