[Review] เจาะการใช้งาน Mazda 2 Skyactiv 1.3 High Plus (รีวิวภาคสอง)






หลังจากใช้งานมาได้ประมาณสองสัปดาห์ ก็ค้นพบความสามารถอีกหลายอย่างของเจ้า Mazda 2 Skyactiv ตัวนี้พอสมควร (จริงๆนั่งเปิดอ่านคู่มือประกอบด้วยแหละ) วันนี้เลยจะมาพูดถึงแบบเจาะลงไปอีกนิด ประหนึ่งภาคต่อของโน๊ตที่แล้วละกันครับ

ใครยังไม่ได้อ่านรีวิวตอนแรกคลิกที่นี่เลยจ้า http://on.fb.me/1LF4ghm

ขอพูดเรื่องการใช้งานให้ประหยัดน้ำมันก่อน ที่เคยบอกไปว่ารถค่อนข้างออกตัวดี เราขับไปนั่งดูจอตัวเลขประหยัดพลังงานไปด้วยก็พบว่า ถ้ารถเคลื่อนตัวตลอดก็จะประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ (ขับตอนรถติดกับรถว่างนี้ประหยัดต่างกันมากกก) แต่ถ้าอยากให้ประหยัดได้เร็วมากขึ้นอีกให้ออกตัวและขับช่วงแรกให้เร็วหน่อย ให้ความเร็วเกิน 60 ได้เร็วๆตัวเลขประหยัดน้ำมันจะลดลงเร็วมาก ไม่รู้เราคิดไปเองไหม แต่ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งประหยัดมาก (เร็วแค่ประมาณ 80-100 พอนะไม่ใช่เหยียบไปถึง 120-140)



ที่นี้มาดูเรื่องยิบย่อยอื่นต่อ เริ่มจากกระจกมองหลัง ใครยังไม่รู้ก็ควรรู้ไว้ครับว่ากระจกตัดแสงสะท้อนได้ แค่ดันเงี่ยงใต้กระจกมาด้านหน้า เอาไว้ใช้เวลากลางคืนหรือแดดจ้าๆ






ระบบ i-Stop ใช้ได้สองแบบ คือเหยียบเบรคลงไปลึกๆเครื่องก็จะดับ แต่จะติดแค่ถอนเบรคให้เบาลงนิดเดียว ถ้าอยากให้ดับนานๆก็ใส่เกียร์ N ไปเลย ถอนเท้าออกจากเบรคก็ยังดับอยู่ แถมกันรถไหลตอนอยู่บนถนนไม่เรียบได้ด้วย ...แต่ชันมากก็ไม่ไหวนะ อย่าชะล่าใจ เออปุ่มนี้ก็ใช้ปิด i-stop ได้ ตามที่เขียนเลย





ใน Settings / Vehicle / Turn เราสามารถตั้งค่าไฟเลี้ยวแบบดันครั้งเดียว (ไม่ใช่แบบปรับก้านลงไปเลย) ให้ไฟเลี้ยวกระพริบเป็นชุดสามครั้ง แทนที่จะกระพริบทีเดียวได้





ต่อไวไฟได้ด้วยนะ เอาไว้เวลาจอดอยู่ในบ้านมั้ง เข้าไปที่เมนู Settings / Devices / Network Management





ในเมนู Applications ถ้าเราเลือกที่ Maintenance สามารถตั้งค่าให้รถเตือนเราเมื่อต้องเข้าศูนย์เช็คระยะ สลับยาง และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้ ตามรูปเราตั้งตามค่าแรกที่มันให้มาเลยคือ 6 เดือนหรือ 10,000 กม. ทั้งสามอัน





อันนี้เริ่มแอดว๊านซ์ขึ้นมาอีกหน่อย ในเมนู Applications / Fuel Economy Monitor / Settings เราตั้งให้มันโชว์ข้อมูลจากใช้ i-stop ตอนดับเครื่องได้ (เมนูบน) ส่วนเมนูล่างคือตั้งให้ข้อมูลการใช้พลังงานต่างๆทั้งบนหน้าจอและหน้าปัทม์ผูกติดกับตัวเลข Trip A ได้ ไม่งั้นเราต้องกดรีเซ็ตค่าพวกนี้ใหม่เองด้วยการกดปุ่ม info ที่พวงมาลัยข้างไว้ เราชอบให้มัน Sync กับ Trip A เพราะจะวัดอัตราการใช้น้ำมันเป็นถังๆไป เติมทีก็กดรีเซ็ต Trip A ก็จะรีเซ็ตค่าใหม่หมด ไว้เปรียบเทียบกันไปเรื่อยๆ





อันนี้ก็ค่อนข้างมีประโยชน์มาก ในเมนู Settings / Vehicle / Door Lock ตัว Walk Away Lock ถ้าเราติ๊กให้เปิดไว้ พอเราดับเครื่อง ลงจากรถปิดประตู เดินห่างออกมานิดเดียวจะมีสัญญาณ ปิ๊บ แล้วเว้นนิดนึงแล้วก็ก็ปิ๊บอีกที ประตูจะล็อกให้เองเลย (ปกติกดล็อกเองจะดังปิ๊บเดียว กดปลดล็อกจะดังสองปิ๊บรัว พอแยกแยะได้) ถ้าเราตั้งเปิดอันนี้ไว้ แต่กดล็อกเองตามปกติก็ยังได้อยู่ แต่ก่อนจะกดล็อกเองจะมีเสียงปิ๊บขึ้นมาก่อนทีนึงแค่นั้นเอง (พอเรากดล็อกก็แค่ดังอีกปิ๊บ ไม่งงนะ)





สุดท้าย อันนี้ก็มีประโยชน์มาก ถ้าไม่เคยใช้อาจวุ่นวายหน่อย ความสามารถ Coming Home / Leaving Home Light ในเมนู Settings / Vehicle / Lighting อันนี้คือถ้าเราออกจากรถมาในที่มืดๆ (อารมณ์แบบบ้านลึกซอยเปลี่ยว) พอเราดับเครื่อง ก่อนลงจากรถให้ดึงก้านตบไฟทีนึงไฟหน้าจะติด เราก็ออกจากรถปิดประตูล็อกเลย ไฟหน้าจะติดคาอยู่ 30 วิก่อนจะดับไปเอง อันนี้ Coming Home Light


แต่ถ้า Leaving Home Light คือตอนเราจะกลับมาที่รถ แล้วจอดในที่มืดมาก เมื่อเรากดปลดล็อกรถจากระยะไกล รถจะเปิดไฟหน้าให้เองก่อนเราจะสตาร์ทเครื่อง แต่ตอนเราจอดเราต้องเปิดไฟหน้าทิ้งไว้ด้วยนะ พอดับเครื่องไฟหน้าก็ดับไปด้วยแหละ แต่มีประโยชน์ตอนกลับมาที่รถ ถ้าเราติ๊กที่เมนู Leaving Home Light เอาไว้ แค่เรากดรีโมทปลดล็อคประตู ไฟหน้ารถจะติดทันที (พร้อมไฟในรถด้วยมั้งนะถ้าดูไม่ผิด)





อันนี้แถม เราใส่เพิ่มเอง เหอๆ ที่ใส่ของแบบเสียบที่ช่องว่างเบาะนั่ง คู่ละสองสามร้อย ถือว่าไม่แพง เราก็สะดวกดี อย่างน้อยเราก็มีที่วางมือถือที่สะดวกกว่าตรงช่อง USB ล่ะนะ


จบแล้วจ้า คราวหน้าจะมาพูดเรื่องอัตราการซดน้ำมันจากการใช้จริงให้ดูเพิ่ม จริงๆโพสต์เฟซไปแล้วถังแรก เดี๋ยวรอน้ำมันถังที่สองหมดจะมาเขียนรวมเลย คือมันดีงามมากจริมๆ
Post a Comment

Popular posts from this blog

[Review] รีวิว แกะกล่อง ลองเล่น Remax CX-01 กล้องติดรถยนต์

[Review] รีวิวรถ Mazda 2 Skyactiv แบบบ้านๆ