[Review] รีวิวรถ Mazda 2 Skyactiv แบบบ้านๆ




รถคนนี้เราเลือกเอง ใช้เอง เราชอบรถเครื่องยนต์เล็กๆประหยัดน้ำมัน แต่ก็ต้องมีเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก ในราคาที่โอเคด้วย (ขนาดมาทีหลัง) เรื่องสเป็คละเอียดเราคงไม่พูด ลองไปหากันดูนะครับ Mazda 2 Skyactiv 1.3 รุ่น High Plus (เบนซินตัวท็อป)

พูดถึงสมรรถนะ เราพูดได้ประมาณนึงเพราะไม่ได้เก่งเรื่องรถมาก แต่พอเล่าได้ว่าเร้าใจเหมือนที่โฆษณา ออกตัวค่อนข้างดีไม่อืด อาจเพราะรถคันไม่ใหญ่ เวลาเร่งจะพุ่งๆ อาจเพราะเกียร์ออโต้แบบธรรมดาไม่ใช่ cvt ที่จะราบเรียบไปหมด พวกมาลัยค่อนข้างเบา เวลากลับรถคืนตัวพอประมาณ แต่จะรู้สึกดีเวลาขับเร็วๆ พวงมาลัยจะหนึบขึ้นมาก ช่วงล่างจัดว่าดีมาก ขับแล้วไม่รู้สึกเด้งหรือร่อน แต่ไม่ได้นุ่มนวลและเงียบเท่ารถใหญ่ๆแพงๆ ความรู้สึกที่เด่นชัดที่สุดตอนขับคิดว่าเป็นเกียร์นี่แหละ เหยียบพุ่ง เวลาถอนคันเร่งจะเหมือนมีอะไรฉุดความเร็วไว้ คิดว่าเป็นเพราะมันลดเกียร์ลงประมาณนั้น ให้ความรู้สึกแปลกเพราะไม่เคยขับแบบนี้


ต่อไปคือการใช้งาน จำกัดความได้ว่าเป็นรถที่ แลดูหรูหราเรียบง่าย แต่แก่นแท้คือสนับสนุนการขับขี่ให้ดีที่สุด ขยายความหรูหราแบบนี้ว่า ดูหรูหรา คือ ภายในออกแบบมาหยั่งกะรถยุโรป คอนโชลบุหนังเดินตะเข็บ หุ้มคันเกียร์ด้วยหนัง เบาะหนัง (ผสมผ้านิดหน่อย) รูปทรงปุ่มกลมขอบเงาโครเมี่ยมดูดีมากๆ แต่พอได้จับใช้จะรู้สึกถึงความเบาบาง วัสดุไม่ได้ดีเหมือนรถแพงๆแน่นอน เช่น คอนโซลบุหนังดูดีมาก แต่พอเคาะลงไปโปร่งๆไม่แน่นหนา ปุ่มคอนโทรลและอื่นๆออกแบบดีมาก ใช้ง่ายมาก แต่ปุ่มจะเบาๆ บิดแล้วรู้สึกว่าต้องทะนุถนอม ไม่หนาทึบทนทานขนาดนั้น แต่ที่ดีที่สุดคือมาสด้ายังรู้งาน ทำแผงคอนโทรลตรงเกียร์และหน้าจอ LCD ให้ดีกว่าจุดอื่น คือหนาแน่นและรู้สึกทนทานกว่าที่อื่นทั้งหมด (ที่ดูบอบบางที่สุดคือกระจกสะท้อนความเร็วตรงหน้าคนขับนี่แหละ เท่ตรงที่สตาร์ทเครื่องปุ๊บจะเปิดขึ้นมาเอง แต่เผลอเอามือปัดโดนทีเดียวอาจพังได้เลย)

ได้ใจนะ จุดที่ต้องดีก็ทำได้ดีไม่ใช่จะลดคอสไปหมด


เล็กจนหาปุ่มสตาร์ทรถไม่เจอ แอบอยู่หลังก้านพวงมาลัยและคันโยกที่ปัดน้ำฝนอีกที / ตรงที่ปรับกระจกไฟฟ้ามีปุ่มหมุนสำหรับปรับและพับกระจกข้างด้วย ฉลาดที่เอามารวมกัน ปุ่มล็อกรถด้วยนะ


ลืมบอกว่าแผ่นบังแดดมีกระจกแต่งหน้าให้ทั้งสองข้าง และที่น่าสังเกตอีกจุดคือตรงประตูข้าง ใต้กระจกจะมีแถบหนาๆเหมือนจะเอาไว้วางของได้

ตอบสนองการขับขี่ให้ดีที่สุดคือแบบนี้ เริ่มจากเบาะหนังออกแบบมาให้หุ้ม นั่งสบายโคตรๆ พวงมาลัยกระชับมือ มีกริพ ชุดปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยก็ไม่เยอะจนเกะกะ หน้าปัทม์มีจุดเด่นให้มองแค่จุดเดียวคือรอบเครื่อง ส่วนความเร็วจะแยกเป็นดิจิตอลเล็กๆ เราว่าโอเคมาก คอนโซลหน้าเหมือนตัดความยาวหน้ารถออกไปได้ ทำให้มองง่ายทั้งที่จริงหน้ารถจะยาว ที่แอบดีอีกอย่างคือคันเร่ง เรารู้สึกว่ามันเอียงพอดีเท้ายังไงไม่รู้ วางเท้านานๆจะเหมือนไม่ได้วางเท้าบนคันเร่ง เหมือนวางบนที่พักเท้าแทน โดยรวมคือขับสบายโคตร แล้วดันเป็นโทนสีดำอีก รถติดๆก็แอบเคลิ้มง่วงนอนได้ง่ายกว่าปกติ

แผงแอร์และปุ่มควบคุมเรียบง่ายมาก ปุ่มคอนโทรลกลมๆที่ใช้คุมเครื่องเสียงและหน้าจอใช้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ทีแรกคิดว่าจะลำบากแต่เปล่าเลย ที่ชอบที่สุดคือปุ่มเสริมเช่นปุ่มโฮม หรือปุ่มแบ็ค ที่คลำทีเดียวก็เจอไม่ต้องหันไปมอง (ปุ่มใหญ่ดี)

ตัวระบบ MZD Connect ของมาสด้าไม่ค่อยมีอะไรมาเหมือนโฆษณาหรอก เฟซบุ๊คทวิตเตอร์อะไรไม่เห็นใช้ได้เลยงงมาก แต่ที่ดีคือมันเอาไว้มอนิเตอร์การใช้งาน และตั้งค่าโน่นนี่นั่นของรถได้ (ไม่ใช่จูนเครื่องนะ แค่ค่าการใช้งานภายในรถเฉยๆ) ต่อเข้ากับมือถือ ผ่านบลูธูทง่ายดี ใช้โทรศัพท์และฟังเพลงจากมือถือได้เลย

รายละเอียดปลีกย่อย เช่น ไฟเก๋งจะดิมได้สมูธเวลาเปิดปิดประตู ไฟหน้าปัทม์สวยสว่างตลอดเวลาแม้ไม่ได้เปิดไฟหน้า (หรี่ได้เองอัตโนมัติ) และอื่นๆที่ดูใส่ใจรายละเอียดดีมากจนรู้สึกได้


เออเรานี่ก็โง่จริง คันเร่งมันเป็นแบบนี้นี่เองไม่เคยก้มไปดู มีปุ่มด้านหลังไว้คิกดาวตอนเร่งแซงด้วย ด้านซ้ายที่เท้าเหยียบนั่นเบรคนะ รูปไม่ได้กลับด้าน


ถึงหน้าปัทม์จะวางอะไรไม่ได้ แต่ดูตะเข็บพวงมาลัยซะก่อน ดูจอ LCD ซะก่อน // นี่คือจอดดับเครื่องด้วย i-Stop เข็มรอบเครื่องชี้ศูนย์เลย เห็นว่าไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไร 
แต่เราก็เพิ่งลองใช้นะ


จอแอลซีดีหุบไม่ได้นะจ๊ะ ทุกอย่างตายตัวแล้วหืออือ แล้วที่วางแว่นกันแดดนั่นก็วางได้แค่นั้นจริงๆ แถมบังช่อง USB (2 ช่อง) กะ AUX ไม่มีที่อื่นให้วางแล้วนอกจากบนคอนโซล แล้วคอยระวังเวลาเลี้ยวอย่าให้แว่นไหล


เกียร์มีหนังหุ้มดูดีมาก ปกติก็เลื่อนขึ้นลง ถ้าปัดไปตัว M จะเป็นเกียร์ธรรมดาให้ตบขึ้นลงเชนเกียร์ได้เอง / ปุ่มคอนโทรลใช้ง่ายดี คลำๆเอาได้เลย สังเกตว่าจะมีฐานรองมือมาให้ด้านล่างด้วย (นูนๆขึ้นมา)

ทีนี้ข้อเสียของมันคือ การเน้นให้ขับสนุกทำให้เกิดส่วนเกินที่หาไม่เจอ เช่นที่วางของมีแต่ช่องเล็กๆ และแผงคอนโซลลาดกว้างใหญ่ ที่วางอะไรไม่ได้ (จะไปซื้อแผ่นซิลิโคนกันลื่นมาใช้วางของละ) ลองดูรูปจะรู้ว่าที่ใส่ของน้อยจริง แม้กระทั้งตรงเบรคมือมันยังเลือกจะทำเป็นช่องโหว่ลงไปเลยแทนที่จะมีขอบกั้นให้ใส่ของได้ (สงสัยกลัวติดของแล้วดึงเบรคมือดริฟท์ไม่สนุก) ส่วนที่วางแก้วทำมาให้ก็จริงแต่พอวางแล้วติดศอก ต้องเอาไปวางที่ข้างประตูแทน จริงๆเป็นช่องใส่ขวด เอียงนิดหน่อยแต่ก็วางแก้วได้เหมือนกัน
จุดด้อยที่สุดเลยคือที่นั่งด้านหลัง (บางคนบอกว่าที่เก็บของน้อยแย่กว่าก็ได้) ด้านหน้านั่งขับสบายโคตร แต่ด้านหลังเบาะหนังรับกับตัวก็จริงแต่แคบเข่าแทบชน ยืดขาได้ไม่มาก และเหมือนจะชันกว่าปกตินิดๆ นั่งแรกๆอาจไม่ชิน และอาจอึดอัดสำหรับคนสูงสัก 175 ขึ้นไป (ของแบบนี้ต้องไปลองนั่งกันดูเอง)
ยังดีเราเลือกแบบซีดาน ที่ใส่ของท้ายจะมีมากกว่าแบบแฮชแบ็ก (ท้ายรถยาวกว่าเกือบฟุต) คงจะเหมือนกับการใช้ในครอบครัวมากกว่า

สุดท้าย เทคโนโลยี Skyactiv ที่น่าภาคภูมิใจ อาจยังสรุปไม่ได้ว่าประหยัดแค่ไหน แต่คร่าวๆน่าจะวิ่งได้ไม่ต่ำกว่า 14-15 กม./ลิตร เราวิ่งจากบ้านมาทำงานเจอรถติดทุกรูปแบบทั้งไฟแดงและสะสมกับหยุดนิ่งได้นานๆ อย่างน้อยคิดว่าได้ประมาณนี้ถือว่าแฮปปี้มาก ถ้าดีหน่อยคือติดแค่ไฟแดงกับเจอรถสะสมบ้างน่าจะได้ 17-18 แล้วจะมาบอกอีกทีนะครับ


เทคโนโลยีตามที่ต้องการ อันนี้โปรแกรมแสดงการใช้พลังงาน หน้านี้แสดงข้อมูลย้อนหลังให้ดู


อันนี้โชว์พลังงานไฟฟ้าที่สร้างเก็บไว้และใช้ไปในระบบ i-eloop ใช้รันระบบที่ต้องใช้ไฟทั้งหมดแทนการปั่นจากเครื่องยนต์เพื่อลดภาระเครื่อง ใช้จอดแบบ i-stop ดับเครื่องไปเลยก็ได้ ลองดูรูปอื่นที่เห็นรอบเครื่องเป็นศูนยเลยคือดับไปเลย


หน้าจอโฮมสกรีนของ MZD ใช้โทรออกรับสายได้ มีประวัติการโทรและมิสคอล มีโหมดฟังเพลงจาก input ต่างๆ มีนาวิเกเตอร์ที่ต้องซื้อต่างหากอีก 12,000 แพงเว่อร์ ถ้าไม่ซื้อจะเป็นหน้าจอเข็มทิศให้แทน (แบ็คทูเบสิกมาก)


ปุ่มคอนโทรลที่พวงมาลัย เปลี่ยนเพลง เร่งเสียง เปลี่ยนข้อมูลหน้าปัทม์ สั่งงานด้วยเสียงลองแล้วยังไม่ค่อยรู้จักคำสั่ง ลองสั่งโทรก็พอได้อยู่ และปุ่มโทรออกวางหู


จอแสดงข้อมูลทั่วไป อุณหภูมิภายนอก ค่าเฉลี่ยการใช้นำ้มันต่อถัง (อันนี้ 6.5L/100km ใช้น้ำมันกี่กิโลลิตรลองเอาร้อยตั้งแล้วหารดู) และขีดน้ำมันด้านล่าง ...


โหมดฟังเพลงต่างๆ มีแอพฟังวิทยุ (เพลงฝรั่ง) ในมือถือที่ต่อกับรถ (ยี่ห้ออื่นก็ได้นะ) 2 ตัวถ้วน ในอนาคตคงมีแอพแบบนี้ออกมาเยอะ คือพอเปิดมาเจอบลูธูทของรถแอพจะเข้าโหมด Car ทันที แต่เราไม่ได้ใช่หรอก ต่อกับมือถือแล้วใช้แอพอื่นที่ชอบแทนดีกว่า จะคลื่นไทยคลื่นนอก แต่หยิบมือถือมากดๆสองที

มีต่อภาคสอง เจาะการใช้งาน Mazda 2 Skyactiv 1.3 High Plus http://on.fb.me/1KBteMt

ปล. เราเติมน้ำมันแก็ซโซฮอล 95 นะ เราเชื่อว่าประหยัดกว่า E20 จากการหาข้อมูล
ปล2. รูปถ่ายด้วยกล้องหน้า Samsung Galaxy S6 แบบว่า wide ดีนะ เก็บได้กว้างงง
Post a Comment

Popular posts from this blog

[Review] เจาะการใช้งาน Mazda 2 Skyactiv 1.3 High Plus (รีวิวภาคสอง)

[Review] รีวิว แกะกล่อง ลองเล่น Remax CX-01 กล้องติดรถยนต์